[Trung Cấp] - Ngữ pháp tiếng Hàn Trung Cấp bài 4
55. Cấu trúc tiếng Hàn~으면서도/ 면서도 (cho dù)
Cấu trúc này được sử dụng khi hành động hay trạng thái ở mệnh đề thứ 2 tiếp tục sau mệnh đề thứ nhất tuy nhiên hành động hay trạng thái ở mệnh đề 2 này nó lại ngược lại với những gì xảy ra đầu tiên.
Từ có patchim dùng ~으면서도, không có patchim dùng면서도
Ví dụ:
두 사람은 서로 사랑하면서도 결혼 안 했어요.
Hai người họ không kết hôn dù cho họ yêu nhau
그 사람이 화가 난 줄 알면서도 사과하지 않았어요.
Dù cho biết là người đó giận nhưng cũng không xin lỗi.
56. Cấu trúc tiếng Hàn ~도록 하다 ( để cho, để,…)
Cấu trúc được sử dụng để thể hiện đề nghị hoặc yêu cầu đối với đối phương, mang tính chất nhằm một mục đích, phương hướng mức độ của hành động.
Ví dụ:
지금부터 이번 주말에 갈 야유회 장소 하고 시간을 결정하도록 합시다. 먼저 야유회 장소부터 결정하도록 할까요?
Ngay từ bây giờ hãy quyết định thời gian và địa điểm dã ngoại vào cuối tuần này đi. Đầu tiên nên quyết định địa điểm trước nhỉ?
시선한 과일을 많이 먹도록 하세요.
Hãy cố gắng ăn thật nhiều trái cây tươi nhé.
*Cũng có những trường hợp cấu trúc này thể hiện ý chí, quyết tâm của chính người nói.
Ví dụ:
내일부터 일찍 일어나도록 하겠어요.
Bắt đầu từ ngày mai tôi sẽ cố gắng để dậy sớm.
오늘 저녁까지 이 일을 끝내도록 하겠습니다.
Đến tối nay tôi sẽ cố gắng để hoàn thành công việc này.
57. Câu trúc ~어쩌나 ~는지/은지/ㄴ지 ( quá…đến mức mà…)
Cấu trúc này được dùng để nhấn mạnh hành động hoặc tình huống trong vế đầu và chỉ ra hậu quả của mệnh đề 2 là một phần kết quả của nó
Động từ có patchim dùng ~어쩌나 ~는지, không có patchim dùng어쩌나 ~은지
Tính từ dùng ~어쩌나 ~ㄴ지
Đối với những sự việc đã xảy ra trong quá khứ thì sử dụng ~어쩌나 ~ 었는지
Ví dụ:
그 회사는 어쩌나 일이 많은지 화장실에 갈 시간도 없어요.
Công ty đó nhiều việc đến mức mà thời gian đi vệ sinh cũng không có.
두 사람은 어쩌나 닮는지 다들 형제인 줄 알았어요.
Hai người đó giống nhau đến mức mà tôi tưởng họ là anh em.
58. Cấu trúc ~고 말다 (đã lỡ…, mất, xong…)
Cấu trúc này được sử dụng để thể hiện rằng một ai đó đã làm một việc gì mà bản thân không muốn hoặc không nên xảy ra, nó thể hiện chút tiếc nuối của người nói.
Ví dụ:
값은 정말 비쌌지만 친구들이 하도 어울린다고 해서 사고 말았어요.
Giá nó rất mắc nhưng vì bạn tôi nói là hợp nên tôi đã lỡ mua mất rồi
친구와의 약속을 깜빡 잊어버리고 말았다.
Tôi lỡ quên mất tiêu buổi hẹn với bạn.
Cấu trúc ~고는 (nhưng mà, sau khi..)
Cấu trúc này được sử dụng để nói về hành động hay sự thay đổi không mong muốn đã xảy ra sau khi hành động ở mệnh đề đầu tiên kết thúc.
Ví dụ:
그 식당에서 음식을 먹고는 배가 아파서 병원에 갔어요.
Sau khi ăn ở cửa hàng đó xong tôi đã phải đến bệnh viện vì bị đau bụng
그 옷을 사고는 한 번도 입지 않았어요.
Tôi đã mua cái áo đó nhưng chưa mặc dù một lần.
59. Cấu trúc ngữ pháp ~을지도/ㄹ지도 모르다 ( không biết …hay không…)
Cấu trúc này được sử dụng khi một ai đó đưa ra một tình huống giả định nhưng lại không chắc chắn về nó.
Từ có patchim dùng ~을지도 모르다, không có patchim dùng ~ㄹ지도 모르다
Ví dụ:
가: 와, 내가 제일 좋아하는 붕어빵이네. 그런데 두 개 밖에 안 샀어?
A: woa, bánh cá mà tớ thích nhất đây mà. Nhưng sao cậu chỉ mua hai cái thôi hả
나: 응, 난 네가 싫어할지도 몰라서 조금만 샀지
B: ừ, tớ không biết là cậu có ghét hay không nên tớ chỉ mua một chút thôi.
가: 에제 전화한다고 하고는 왜 전화 안 했어?
A: Hôm qua anh đã nói là gọi điện nhưng sao không gọi?
나: 어, 미안해. 어제 집에 늦게 들어거든. 너는 잠을 잘지도 몰라서 전화 안 했지. 많이 기다렸어?
B: Oh, anh xin lỗi. Vì hôm qua anh về nhà muộn. Anh không biết là em đã ngủ hay chưa nên không gọi. Em đợi lâu lắm hả?
60. Cấu trúc ~으면/면 되다 (nếu…là được..)
Cấu trúc này được sử dụng khi một ai đó được thuyết phục bởi một hành động chắc chắn đã hoàn thành hay một trạng thái nào đó.
Từ có patchim dùng ~으면 되다, không có patchim dùng ~면 되다.
Ví dụ:
가: 그 창문은 어떻게 열어요?
A: Cái cưa này mở như thế nào vậy?
나: 손잡이를 아래로 내려서 앞으로 당기면 돼요.
B: Kéo cái tay nắm xuống dưới rồi kéo ra đằng trước là được
가: 4급에 올라가라면 시험 점수를 몇 점 받아야 해요?
A: Để lên được cấp 4 thì phải được bao nhiêu điểm?
나: 4급에 올라가라면 150 점을 받으면 돼요.
B: Để được cấp 4 thì được 150 điểm là được.
61. Cấu trúc ~이라서/라서 (vì )
Cấu trúc này được sử dụng khi tình huống ở mệnh đề thứ nhất là nguyên nhân dẫn đến mệnh đề sau. Cấu trúc này chỉ đi với danh từ
Danh từ có patchim dùng ~이라서, không có patchim dùng라서
Ví dụ:
외국 사람이라서 한국말을 잘 못 해요.
Vì là người nước ngoài nên không thể nói tiếng Hàn tốt được.
방학이라서 학교에 학생들이 없었어요.
Vì là kì nghỉ nên trường học không có học sinh.
Cấu trúc ~기는요.
Cấu trúc này dùng để từ chối hay phản đối nhẹ nhàng với những gì mà đối phương nói. Nếu dùng với bản thân thì nó như một sự khiêm tốn khi mà có ai đó khen mình một điều gì đó, còn đối với người khác thì dùng với nghĩa phản bác.
Ví dụ:
가: 날마다 운동해요?
A: Anh tập thể dục mỗi ngày hả?
나: 날마다 하기는요. 시간이 있을 때 가끔 해요.
B: Mỗi ngày gì chứ. Thình thoảng khi nào có thời gian tôi mới tập thôi.
가: 매운 음식을 좋아해요?
A: Cô thích món cay hả?
나: 좋아하기는요. 매운 음식은 하나도 못 먹어요.
B: Thích gì chứ. Ngày cả một món cay tôi cùng không ăn được.
가: 노래를 잘 한다고면서요?
A: Nghe nói là anh hát hay lắm, phải không?
나:아니에요, 잘 하기는요.음치예요.
B: Không đâu, hay gì đâu ạ. Tôi đâu có năng khiếu âm nhạc.
62. Cấu trúc ~느라고 (tại, do…)
Cấu trúc này được sử dụng khi thực hiện một hành động nào đó mà dẫn đến một hậu quả hay một hành động khác không thể thực hiện được. Nên cấu trúc này chỉ được sử dụng khi mệnh đề 2 là hậu quả không mong muốn xảy ra.
Cấu trúc này không sử dụng khi những hành động đó chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian rồi kết thúc. Hai mệnh đề phải chung chủ ngữ.
Ví dụ:
텔레비전을 보느라고 밤에 잠을 자지 못했어요.
Do xem TV mà đêm tôi không thể ngủ được.
친구와 술을 마시느라고 숙제를 못 했어요.
Tại đi uống rượu với bạn mà tôi không thể làm bài tập.
63. Cấu trúc ~다니/이라니 (nói là…hả?)
Cấu trúc này được sử dụng khi một ai đó nhìn hoặc nghe thấy một tình huống nào đó khiến họ bất ngờ.
Động từ, tính từ dùng với ~다니
Danh từ có patchim dùng với이라니 , không có patchim dùng với라니
Ví dụ:
시험에 떨러졌다니. 그럴 수가 없어.
Cậu nói là tớ thi rớt ấy hả. Làm gì có cái lý đó.
암이라니. 내가 건강을 얼마나 관리했는데요.
Bác sĩ nói là ung thư ấy ạ, tôi đã chăm sóc sức khỏe tốt lắm mà…
한여름에 눈이 오다니 믿을 수가 없어.
Cậu nói là có tuyết rơi vào mùa hè á, không thể tin được.
방학인데 학교에 가다니 설마 그 건 아니겠지?
Mày nói là nghỉ hè nhưng vẫn đi học ấy hả, không phải vậy chứ ?
64. Cấu trúc tiếng Hàn ~게
Cấu trúc này có rất nhiều cách sử dụng.
Ví dụ khi kết hợp với tính từ nó sẽ biến tính từ thành trạng từ.
Ví dụ :
날씨가 너무 추워서 따뜻하게 입으세요.
Thời tiết rất lạnh hãy mặc thật ấm vào.
Trong cấu trúc này chúng ta tìm hiểu sẽ là게 kết hợp với động từ để thể hiện mục đích. Cũng giống với 도록, người nói sẽ nỗ lực cố gắng để đạt được mục đích đó. Tuy nhiên도록 thì là sự nỗ lực cố gắng của tự bản thân mình, nhưng 게 lại là sự nỗ lực cố gắng nhờ người khác.
Ví dụ:
그 식당 좀 찾아가게 약도 좀 그려줘.
Vẽ cho tớ cái lược đồ để tìm cái nhà hàng đó đi.
학생들 모두 볼 수 있게 칠판에 써 주세요.
Để tất cả học sinh có thể nhìn thấy hãy viết lên bảng đi ạ.
65. Cấu trúc ~게 하다
Đây là một hình thức sai khiến gián tiếp. Không trực tiếp thực hiện hành động đó nhưng vẫn làm.
Ví dụ:
귀찮게 해서 미안해요.
Khiến cho cậu phải bận tâm rồi , xin lỗi nhé.
나를 웃게 해서 고마워요.
Cảm ơn anh vì đã làm cho em cười.
66. Cấu trúc ~는다지요?/ ㄴ다지요?/ 다지요?
Cấu trúc này được sử dụng khi một ai đó hỏi lại đối phương nhằm nhấn mạnh nội dung vừa được nghe được. Có phải anh/chị nói rằng…..?
Động từ có patchim dùng ~는다지요?, không có patchim dùngㄴ다지요?
Tính từ dùng다지요?.
Đối với những hành động đã xảy ra dùng ~었다지요?
Ví dụ:
그분 남편이 변호사라지요?
Anh nói là chồng của cô ấy là luật sư phải không
그 서고로 사람들이 많이 다쳤다지요?
Có phải anh nói rằng vì vụ tai nạn đó mà rất nhiều người bị thương phải không?
67. Câu trúc ~을/ㄹ 건가요?
Cấu trúc này được sử dụng để hỏi về một dự định, một kế hoạch nào đó.
Từ có patchim dùng을 건가요?, không có patchim dùngㄹ 건가요?
Ví dụ:
가: 다음주에는 김 교수님께서 직접 강의를 하실 건가요?
A: Tuần sau giáo sư Kim sẽ trực tiếp đứng lớp hả?
나: 아마 하실 거예요.
B: Có lẽ thầy sẽ giảng.
직원: 연세 펜션입니다.
Nhân viên: Nhà khách Yeonse xin nghe ạ
손님: 저, 방을 예약하려고 하는데요.
Khách hàng: Chuyện là tôi định đặt một phòng.
지원: 언제 이용하실 건가요?
Nhân viên: Ngài sẽ dùng khi nào ạ?
손님: 이번 주 금요일이요.
Khách hàng: Vào thứ sáu tuần này.
68. Cấu trúc ~다가도 (dù đang làm gì …)
Ở mấy bài trước chúng ta đã học cấu trúc 다가 nghĩa là một hành động kéo dài thì có một hành động khác xen ngang. Và trong nhiều trường hợp đã học thì 도 mang ý nghĩa là dù. Ở phần này sẽ là sự kết hợp của 2 cấu trúc trên tạo thành cấu trúc다가도 với ý nghĩa là dù đang làm gì cũng phải, thể hiện sự thay đổi bất ngờ của tình huống hay hành động.
Ví dụ:
기분이 좋다가도 그 노래를 들으면 우울해 져요.
Dù cho tâm trạng đang vui vẻ nhưng nếu nghe bài hát đó tự nhiên tâm trạng tôi lại trở nên buồn rầu.
내가 열심히 공부하다가도 놀러 가자고 한 친구 말을 들어서 놀러 가요.
Dù cho tôi đang chăm chỉ học bài nhưng khi nghe thấy bạn rủ đi chơi tôi đi liền
그 아이는 자다가도 아빠 목소리만 들어서 깬다.
Đứa bé đó dù cho đang ngủ nhưng chỉ cần nghe thấy giọng của bố cũng sẽ tỉnh giấc.
71.Cấu trúc ~곤 하다 (thường)
Cấu trúc này được sử dụng để diễn tả một hành động được lặp đi lặp lại nhiều lần như một thói quen.
Ví dụ:
고향에 있을 때 친구를 만나면 영화를 보곤 했어요.
Khi ở quê nếu gặp bạn bè chúng tôi thường xem phim.
어렸을 때 용돈을 받으면 쓰지 않고 서랍에 넣어 두곤 했어요.
Hồi còn nhỏ khi mà nhận được tiền tiêu vặt tôi không tiêu mà thường để vào trong ngăn kéo.
저는 한가할 때 책을 읽곤 했어요.
Khi mà có thời gian rảnh rỗi tôi thường đọc sách.
72. Câu trúc ~전만 해도 (mới chỉ có…mà…)
Cấu trúc này được sử dụng khi một tình huống ở hiện tại nó đã khác rất nhiều so với những gì đã từng xảy ra. Cấu trúc này sẽ thường đứng sau những từ chỉ thời gian.
Ví dụ:
가: 방금 전만 해도 지갑이 여기 있었는데, 어디 갔지?
A: Vừa mới lúc nãy cái ví còn ở đây mà, giờ đâu rồi?
나: 가방에 넣은 거 아니야? 다시 잘 찾아 봐.
B: Không phải cậu để trong cặp hả? Tìm kĩ lại coi.
지난주 전만 해도 거기는 꽃집였는데 약국이에요.
Mới chỉ tuần trước chỗ này còn là một tiệm hoa mà giờ đã thành tiệm thuốc rồi.
Cấu trúc ~ 는다고/ ㄴ다고 /다고 할 수 있다. (có thể nói là, có thể coi là, có thể gọi là….)
Cấu trúc này được dùng để nói về một tình huống mơ hồ có thể trở thành một sự thật nhưng nó lại không cần thiết để trở thành một sự thật.
Động từ có patchim dùng ~ 는다고 할 수 있다, không có patchim dùngㄴ다고 할 수 있다.
Tính từ dùng ~ 다고 할 수 있다.
Danh từ có patchim dùng 이라고 할 수 있다, không có patchim 라고 할 수 있다
Đối với những hành động đã xảy ra trong quá khứ dùng 었다고 할 수 있다.
Ví dụ:
10년을 같이 산 그 친구가 나에게는 가족이라고 할 수 있어.
Đối với tôi mà nói người bạn mà đã sống chung với tôi 10 năm có thể gọi là gia đình
한국 사람들은 다른 나라에 비해서 야채를 많이 먹는다고 할 수 있다.
So với các quốc gia khác thì có thể nói là người Hàn Quốc ăn rất nhiều rau.
Cấu trúc ~었을/ 았을/ 였을 것이다 (chắc là, có lẽ là…)
Cấu trúc này được sử dụng khi một ai đó đưa ra một dự đoan về một hành động hay một trạng thái mới kết thúc.
Ví dụ:
리에: 웨이 씨가 잘 도착했을까?
Rie : Wei đã đến nơi an toàn chưa nhỉ?
마리아: 잘 도착했을 거야.
Maria: Chắc là đến nơi an toàn rồi.
빌리: 회의 준비는 다 했을까?
Billy : Anh ấy đã chuẩn bị hết cho cuộc họp chưa nhỉ?
리에: 웨이 씨는 성격이 꼼꼼하니까 다 했을 거야.
Rie : Vì Wei rất cẩn thận tỉ mỉ nên chắc là đã chuẩn bị hết rồi.
Cấu trúc ~ 었다면/ 았다면/ 였다면
Cấu trúc này dùng để giả sử cho một hành động nào đó trong quá khứ đã không xảy ra.
Nó thể hiện một chút tiếc nuối
Ví dụ:
버스를 타지 않았다면 약속 시간에 늦지 않았을 거예요.
Nếu mà không đi xe bus thì có lẽ đã không bị trễ hẹn.
날씨가 좋았다면 한라산에도 올라갔을 거야.
Nếu mà thời tiết tốt có lẽ chúng ta đã leo được cả núi Halla rồi
한국말 공부를 좀 더 일찍 시작했다면 지금은 어학당을 졸업했을 텐데.
Giá mà tôi bắt đầu học tiếng Hàn sớm một chút thì tôi đã tốt nghiệp trung tâm ngoại ngữ rồi.
Cấu trúc ~ 듯이
Cấu trúc này được sử dụng khi một hành động ở mệnh đề thứ 2 nó giống với mệnh đề phía trước hoặc khi một tình huống giống theo sau một tình huống ở phía trước.
Ví dụ:
누구나 그렇듯이 나도 다른 사람에게 피해를 주는 일은 하고 싶지 않아.
Cũng giống như bất cứ ai tôi cũng không muốn làm những việc mà gây tổn hại cho người khác.
그 남자는 춤을 추듯이 교실로 걸어 들어왔어요.
Cậu bạn đó bước vào lớp y như nhảy vậy.
Cấu trúc ~는/은 물론 ( không những..mà còn…)
Cấu trúc này được dùng để diễn tả không chỉ có một vấn đề đã nêu ở mệnh đề trước mà nó còn bao gồm cả vấn đề sau.
Chỉ đi với danh từ, danh từ không có patchim dùng는 물론, có patchim dùng은 물론
Ví dụ:
월드컵 경기로 유럽은 물론 한국도 축제 분위기 입니다.
Vì đang có worldcup nên không chỉ ở Châu Âu mà ngay cả Hàn Quốc cũng đang tràn ngập không khí lễ hội.
생일 파티에 친구는 물론 선생님도 초대되었어요.
Vào bữa tiệc sinh nhật không những bạn bè mà cô giáo cũng được mời tới.
Cấu trúc ~다가 보니
Cấu trúc này được dùng để nói rằng trong quá trình thực hiện một hành động nào đó thì sẽ phát hiện ra một điều gì đó mới mẻ hoặc trở thành một trạng thái nào đó. 다가 cũng có thể được viết ngắn lại thành다
Ví dụ:
호치민 시에 살다가 보니 지금 적응되었어요.
Sống ở Hồ Chí Minh lâu giờ tôi đã thích ứng được rồi.
친구와 재미있게 이야기하다가 보니 어느새 벌써 밤 11시가 넘어 있었어요.
Mải nói chuyện một cách vui vẻ cùng bạn mà mới đó đã hơn 11h đêm rồi.
Cấu trúc ~긴 하는데/ 한데 (….thì…thì…nhưng mà…)
Cấu trúc này được sử dụng để thừa nhận sự thật ở vế trước nhưng lại đưa ra kết quả được mong chờ là sự thật.
Động từ sẽ dùng긴 하는데, tính từ dùng긴 한데
Ví dụ:
선생님한테 설명해 주었긴 하는데 학생들은 아직 이해하지 못할 것 같아요.
Giáo viên giải thích thì giải thích rồi đấy nhưng có vẻ như không thể hiểu được.
가: 요즘 살 빼려고 운동을 열심히 한다고요?
A: Nghe nói là dạo này để giảm cân cô chăm tập thể dục lắm hả?
나: 네, 운동을 열심히 하긴 하는데 살은 잘 안 빠져요.
B: Vâng, chăm thì chăm đấy mà cân thì đâu có giảm.
Cấu trúc 었더라면/ 았더라면/ 였더라면 (nếu mà…thì …)
Cấu trúc được sử dụng khi đưa ra dự đoán về một việc gì sẽ xảy ra trên cơ sở giả định điều ngược lại với sự thật về việc đã xảy ra trong quá khứ. Chủ yếu thể hiện sự nuối tiếc, hối hận về một việc trong quá khứ.
Ví dụ:
조금 더 열심히 공부했더라면 떨어지지 않았을 텐데.
Nếu mà tôi chăm chỉ hơn chút nữa thì đã không rớt rồi.
내가 그때 이 남자와 결혼했더라면 지금쯤 미국에서 공부하고 있을 걸.
Nếu mà lúc đó tôi không lấy anh ta thì có lẽ bây giờ tôi đang học ở Mỹ rồi.
*Nhưng cũng có trường hợp cấu trúc này dùng để nói rằng may mắn vì đã làm điều đó trong quá khứ.
Ví dụ:
선생님께서 그때 제 잘못을 지적해 주지 않으셨더라면 저는 정말 나쁜 길로 가게 되었을 겁니다.
Nếu mà lúc đó thầy không chỉ ra nỗi sai của em thì có lẽ em đã đi theo con đường xấu rồi.
Cấu trúc ~(이)나 다름없다 ( chẳng khác gì…)
Cấu trúc này được sử dụng khi nói rằng một điều gì đó nó như thế hoặc gần như là giống với một điều gì đó.
Danh từ có patchim dùng ~이나 다름없다, không có patchim dùng ~나 다름없다
Ví dụ:
그 사람은 한국 사람이나 다름없이 한국말을 잘 한다.
Người đó nói tiếng Hàn chẳng khác gì người Hàn cả.
그 분은 우리 엄마나 다름없이 저에게 잘 해 준다.
Người đó tốt với tôi chẳng khác gì mẹ tôi.
Cấu trúc ~ 도록(1) ( để )
Cấu trúc này được sử dụng để đưa ra kết quả cho vế sau khi mà hành động ở vế trước trở thành mục đích hay lí do. Và dù trong trường hợp nào thì cấu trúc này luôn là sự cố gắng.
부모님에게 실망시키지 않도록 노력하겠습니다.
Để không làm bố mẹ thất vọng tôi sẽ cố gắng thật nhiều.
많은 사람들이 평등한 교육을 받을 수 있도록 학교를 많이 세워야 한다.
Để cho mọi người có thể nhận được sự bình đẳng về giáo dục thì phải xây thật nhiều trường học.
이런 일들이 다시 생기지 않도록 정말 주의해야 한다
Để những việc như này không xảy ra một lần nữa thì phải thật chú ý.
Cấu trúc ~ 는다고 /ㄴ다고/다고 해서 (không phải cứ nói là …)
Cấu trúc này được sử dụng để đưa ra ý kiến phản đối hay phản bác về một điều gì đó mà mình nghe được về ý căn cứ hay lí do của người khác.
Động từ có patchim dùng는다고 해서, không có patchim dùngㄴ다고 해서
Tính từ dùng다고 해서
Ví dụ:
머리가 좋다고 해서 공부를 잘 하는 것이 아니에요.
Không phải cứ nói là thông mình thì sẽ học giỏi.
남자라고 해서 눈물이 없는 것이 아니거든
Không phải cứ nói là con trai thì sẽ không có nước mắt đâu nha.
미모가 좋다고 해서 사람에게 사랑을 받는 것이 아니에요.
Không phải cứ nói là có ngoại hình đẹp thì sẽ nhận được tình yêu từ mọi người đâu.
Cấu trúc ~는다/ㄴ다 – 는다/ㄴ다 하는 게
Cấu trúc này được sử dụng khi một việc gì đó là lên kế hoạch biết bao lần nhưng cuối cùng cũng không được thực hiện theo đúng kế hoạch.
Cấu trúc này chỉ dùng với động từ không dùng cho danh từ và tính từ.
Ví dụ:
영어 자격증을 딴다 딴다 하는 게 시간도 없고 돈도 없어서 하지 못했어요.
Tôi định lấy bằng tiếng Anh bao nhiêu lần rồi nhưng vì tiền không có thời gian cũng không có nên tôi vẫn chưa thể lấy được.
그 친구에게 미안한다고 말을 한다 한다 하는 게 용기가 없어서 하지 못했어요.
Tôi đã nói xin lỗi người bạn đó nhiều lần rồi nhưng vì không có dũng khí nên đã không thể làm được.
Cấu trúc ~ 어/아/여 가면서 (vừa…vừa…)
Cấu trúc này được sử dụng khi hai hành động cùng xảy ra ở một thời điểm nhưng không biết thời điểm kết thúc và hành động đó cũng chưa kết thúc tại thời điểm nói. Hành động ở phía sau là hành động chính.
Ví dụ:
어휘를 찾아가 면서 영화를 봐요.
Tôi vừa coi phim vừa tra từ vựng
저는 어려운 사람에게 도와가 면서 살아요.
Tôi sống và giúp đỡ những người nghèo khó.
Cấu trúc ~ 는/은/ㄴ 지 (không biết có phải là…)
Cấu trúc này được sử dụng để đưa ra một lý do không chắc chắn về vế câu được xuất hiện ở phía trước.
Ví dụ:
수업 내용이 어려운지 학생들이 이해할수없어요
Không biết có phải là vì nội dung bài học khó quá không mà học sinh không thể hiểu được bài.
식당 학생에서 무엇을 잘 못 먹었는지배가계속 아파요
Không biết có phải là vì đã ăn nhầm phải cái gì ở cantin hay không mà bụng tôi cứ đau âm ỉ mãi.
Cấu trúc ~다가 보면 (nếu cứ …thì sẽ…)
Cấu trúc này được sử dụng để nói rằng một trạng thái hay một sự việc mới nào đó sẽ xuất hiện nếu như một trạng thái hay một hành vi cứ tiếp tục được lặp đi lặp lại.
Đôi khi다가 cũng được rút gọn lại thành다.
Ví dụ:
살다가 보면 어느 정도 적응하게 될 거예요.
Nếu mà cứ sống thì cũng sẽ dần thích ứng được ở một mức độ nào đó.
만나다가 보면 친해질 수 있을 거예요.
Nếu cứ gặp nhau thì sẽ trở nên thân thiết thôi.
Cấu trúc ~더니
Cấu trúc này được sử dụng khi một sự thật nào đó trở thành nguyên nhân hay lí do sẽ dẫn đến một kết quả hay khi đặt câu hỏi cho về một kết quả sau khi đã nghe hay đã nhìn thấy một sự thật nào đó.
Ví dụ:
에제 선 보러가더니 어땠어?
Nghe nói là anh đi gặp mặt hả, sao rồi?
면접 받더니 결과 나왔어?
Nghe nói là cậu đi phỏng vấn rồi hả, có kết quả chưa?
Cấu trúc ~으면/면 뭘 해요? (nếu có… thì làm được gì?)
Cấu trúc này được sử dụng khi mà dù đã có điều kiện đó cùng không có tác dụng gì.
Ví dụ:
공부만 잘 하면 뭘해요?
Chỉ học tốt thôi thì làm gì?
돈만 있으면 뭘해?
Chỉ có tiền thôi thì làm gì?
친구가 많으면 뭘해? 어려울 때 도와주는 친구가 없는데.
Có nhiều bạn thì làm gì? Khi mà khó khăn cũng chả có ai giúp đỡ.